Tìm hiểu xem bị bong gân nên làm gì?

Bị bong gân nên làm gì đây chính là thắc mắc của không ít người nếu không may gặp phải tình trạng bong gân. Bởi vì bong gân chính là tình trạng các dây chằng bị giãn hoặc bị rách do chấn thương. Thường thì bong gân hay gặp nhất là ở cổ chân, khi bị bong gân người bệnh cần có kế hoạch xử trí đúng đắn để nhanh chóng bình phục.

DẤU HIỆU BỊ BONG GÂN LÀ GÌ?

Trước khi phân tích bị bong gân nên làm gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu dấu hiệu tình trạng bong gân là gì nhé. Bong gân được chia thành 3 cấp độ đó chính là:

► Cấp độ 1- Nhẹ: Dây chằng lúc đó chỉ bị giãn một ít mà thôi.

► Cấp độ 2- Nặng: Dây chằng khi ấy bị rách một phần.

► Cấp độ 3- Rất nặng: Dây chằng bị đứt hoàn toàn.

Chú ý phân biệt bong gân cùng gãy xương để có được những cách xử trí sao cho chuẩn xác. Một số dấu hiệu cần biết của bong gân chính là:

Bị đau nhói vùng khớp bị tổn thương

Người bị bong gân sẽ thấy có cảm giác đau nhói tại vùng bị tổn thương, đặc biệt càng tăng cao nếu cử động và di chuyển. Tiếp sau đó thì khớp cứng lại nên người bệnh không còn đau nữa. Nhưng sau khoảng 1 giờ đồng hồ thì vùng khớp bị tổn thương lại tiếp tục đau nhức, bị sưng và bị bầm tím vì chảy máu bên trong cũng như rối loạn vận mạch.

Không thể đi lại và cử động được

Nếu như bị bong gân ở cổ tay, cổ chân, bàn tay, bàn chân… Lúc đó người bệnh cũng không thể nào cử động hay đi được.

Cần lưu ý rằng hầu hết những trường hợp bị bong gân nên chụp X-quang nhằm phân biệt cùng gãy xương cũng như siêu âm để kiểm tra tình trạng các dây chằng bị tổn thương.

VẬY BỊ BONG GÂN NÊN LÀM GÌ? XỬ TRÍ RA SAO?

Tùy thuộc vào từng tình trạng bong gân mà cách thức xử trí sẽ có sự khác biệt, chúng ta có thể điểm qua như sau:

1. Nếu như tình trạng bong gân nhẹ

Bong gân ở cổ chân, cổ tay nhẹ thì người bệnh có thể xử trí với những cách thức sau đây:

Dùng băng vải hay băng thun tiến hành băng ép cho vùng khớp bong gân nhằm cố định khớp. Thông qua cách này sẽ làm giảm sưng, giảm đau và còn giúp nâng đỡ vùng khớp tổn thương.

► Chườm lạnh nhằm làm giảm cơn đau, co mạch cũng như làm giảm sưng. Có thể chườm khoảng 4 đến 8 lần mỗi ngày và mỗi lần trung bình từ 15 đến 20 phút. Nhưng chú ý không nên để ở 1 vị trí quá lâu vì sẽ gây ra tổn thương cho phần mềm của vùng đó.

► Kê hay nâng cao vùng khớp bị tổn thương sẽ giúp giảm sưng và bầm tím.

► Cần hạn chế tì đè lên cổ tay, cổ chân nếu bị bong gân. Ngoài ra nếu cần cử động hay di chuyển thì người bệnh nên dùng dụng cụ để hỗ trợ.

► Nếu gặp phải bong gân do chơi thể thao thì có thể xịt ethyl clorua vào trong chỗ bị bong gân nhằm làm lạnh tại chỗ và còn giảm đau. Bên cạnh đó còn có thể dùng thuốc kháng viêm, giảm đau thông thường hỗ trợ. Không được dùng aspirin vì có thể gây chảy máu cũng như chống ngưng kết tiểu cầu.

2. Nếu như tình trạng bong gân nặng

Bị bong gân nên làm gì, nếu tình trạng nặng người bệnh tốt hơn hết cần tìm đến sự trợ giúp y tế để được hỗ trợ mang nẹp hay băng bột. Đồng thời cũng cần bất động khớp trong thời gian 4 đến 6 tuần và sau đó người bệnh có thể tập vận động lại, mức độ từ nhẹ cho đến nặng.

LƯU Ý BỊ BONG GÂN NÊN LÀM GÌ?

Bong gân đây chính là tình trạng tổn thương thường gặp, do vậy hầu hết người bệnh hay chủ quan, không biết làm thế nào để xử trí đúng. Từ đó gây ra nhiều các hậu quả nghiêm trọng, nên một số lưu ý cần nắm trong quá trình xử trí bong gân chính là:

Tuyệt đối không dùng rượu hay cao để xoa bóp hoặc chườm nóng vùng khớp tổn thương vì có thể gây ra chảy máu trong hay nhiều hơn.

Không được tiêm thuốc gì ở nơi bong gân nhằm tránh giãn mạch, sưng hay bị bầm tím nhiều hơn.

Không băng chỗ bong gân quá chặt vì có thể dẫn đến tình trạng đau nhức và bầm tím.

PHÒNG KHÁM XƯƠNG KHỚP HOÀN CẦU – ĐỊA CHỈ ĐIỀU TRỊ BONG GÂN HIỆU QUẢ

Cần biết rằng bong gân đây chính là một trong số các tổn thương thường gặp, có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng nếu như xử trí không đúng cách. Vậy nên người bệnh cần thăm khám nếu phát hiện triệu chứng để bác sĩ có được cách điều trị phù hợp cho từng tình trạng.

Phòng khám Xương khớp Hoàn Cầu chính là địa chỉ phòng khám uy tín, có chức năng thăm khám, điều trị các bệnh lý xương khớp như đau nhức xương khớp, thoái hóa, thoát vị… Ngoài ra phòng khám cũng đã thực hiện chẩn đoán và điều trị bằng những phương pháp hiện đại mang lại hiệu quả cao, hạn chế tối đa các biến chứng.

Bên cạnh đó, chất lượng dịch vụ của phòng khám Hồng Cường cũng được đánh giá cao với:

Bác sĩ xương khớp giàu kinh nghiệm, từng học tập và công tác tại nhiều bệnh viện lớn, có tu nghiệp tại nước ngoài.

Máy móc hiện đại, nhập khẩu, đảm bảo khám có tính chính xác, điều trị khỏi nhanh chóng, an toàn.

Phòng khám sạch sẽ, khang trang, nhiều tiện nghi phục vụ nhu cầu của bác sĩ và bệnh nhân được tốt hơn.

Chi phí khám chữa vừa phải, phù hợp túi tiền của người bệnh, không “chặt chém”, không có yếu tố phát sinh, tăng giá ngoài giờ.

Trên đây là chi tiết thông tin xoay quanh bị bong gân nên làm gì. Những câu hỏi, những thắc mắc liên quan đến bệnh lý xương khớp vui lòng click vào khung chat sẽ có chuyên gia của chúng tôi lắng nghe và giải đáp kịp thời nhé!