Giãn dây chằng đầu gối là gì?

Hệ thống dây chằng đầu gối có vai trò vô cùng quan trọng, giúp giữ vững cân bằng cho quá trình vận động. Tuy nhiên khi xảy ra tình trạng giãn dây chằng đầu gối, sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt, công việc lẫn sức khỏe.

Tuy nhiên giãn dây chằng đầu gối là gì? Cần phải xử lí như thế nào ? Mọi người hãy cùng tìm hiểu một số các thông tin qua bài viết sau đây nhé.

Giãn dây chằng đầu gối là gì?

Ở đầu gối có 4 dây chằng chính gồm: 1 dây chằng trước, 1 dây chằng sau và 2 dây chằng bên. Các dây chằng này làm nhiệm vụ kết nối xương ở khớp gối lại giúp việc co duỗi chân, bước ngắn, bước dài, chạy, đứng lên, ngồi xuống… được thực hiện một cách trơn tru và nhẹ nhàng.

Tuy nhiên nhiều người gặp phải tai nạn giao thông, tai nạn lao động, tai nạn khi chơi thể thao từ đó dẫn đến tình trạng dây chằng bị căng, kéo giãn quá mức so với bình thường.

Các chuyên gia xương khớp cũng chia sẻ thêm: Khi bị giãn dây chằng đầu gối, người bệnh thường xuất hiện rất nhiều các triệu chứng sau đây.

Tình trạng giãn dây chằng đầu gối nếu không được phát hiện sớm để điều trị có thể dẫn đến rất nhiều các biến chứng cực kì nguy hiểm sau đây.

Dây chằng bị giãn, nếu hoạt động quá mức có thể gây đứt, dẫn đến sưng đau, các bao hoạt dịch bị tổn thương, gây ra cứng khớp, yếu khớp, làm quá trình nhận và truyền lực từ bên ngoài bị hạn chế.

Sụn chêm là phần bọc ngoài cùng của xương chày và ổ khớp gối. Liên kết ở các đầu xương lỏng lẻo khiến mâm chày di động, gây chèn ép sụn chêm, dẫn tới biến dạng hoặc rách. Khi đó, bề mặt sụn không còn trơn mà có rãnh vỡ, ma sát mạnh gây đau, các khớp cũng bị lỏng lẻo.

Tình trạng lỏng khớp gối do giãn dây chằng nếu kéo dài sẽ làm tổn thương phần xương sụn ở khoang trong, khoang ngoài hoặc bánh chè, ảnh hưởng chức năng vận động của khớp. Nhất đối với những vận động viên thể thao thì có thể trả giá bằng sự nghiệp và tương lai của bản thân.

Giãn dây chằng đầu gối là một chấn thương thường gặp hiện nay, do đó mọi người cần phải cẩn trọng. Khi đầu gối có các biểu hiện bất thường cần phải chủ động thăm khám ngay nhé, không nên né tránh hay trì hoãn kéo dài.

Cách xử lí khi rơi vào tình trạng giãn dây chằng đầu gối

Để xác định chính xác bản thân có bị giãn dây chằng không thì ngay khi có hiện tượng sưng đau, bầm tím đầu gối thì người bệnh nên đến đến các cơ sở y tế phòng khám xương khớp Hoàn Cầu để được kiểm tra tổng quát tình trạng đầu gối, trong đó có cả khả năng vận động. Tiếp đó, bác sĩ sẽ tiến hành chụp x-quang để đánh giá mức độ tổn thương của dây chằng để có hướng xử lí cho phù hợp.

Mức độ 1: Dây chằng giãn quá mức.

Mức độ 2: Dây chằng bị rách một phần.

Mức độ 3: Dây chằng bị rách hoàn toàn, tách rời khỏi xương.

Hiện nay tại phòng khám Xương Khớp Hoàn Cầu, các bác sĩ đã và đang ứng dụng điều trị giãn dây chằng bằng các phương pháp sau để giúp người bệnh sớm hồi phục.

Dùng thuốc đông tây y kết hợp: Mục đích để giúp cho người bệnh có thể giảm đau, giảm sưng, đầu gối dễ dàng co duỗi và cử động. Nhưng hãy nhớ chỉ dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc về nhà điều trị nhé.

Thủ thuật ngoại khoa: Với các trường hợp giãn dây chằng đầu gối ở mức độ nặng đã có tình trạng bị rách thì việc phẫu thuật để tái tạo là đặc biệt ưu tiên, để người bệnh có thể sớm quay lại vận động ở cường độ cao.

Liệu pháp vật lí trị liệu: Nhằm bảo tồn chức năng của dây chằng là phương pháp ưu tiên sử dụng hiện nay.

++ Chườm lạnh: Giai đoạn sưng nóng và sau tập các bài tập co duỗi

++  Nhiệt trị liệu: Chiếu tia hồng ngoại; paraffine với tác dụng làm giãn cơ, tăng tuần hoàn, giảm đau, tạo thuận cho các bài tập

++  Sóng ngắn trị liệu: Tác dụng chống viêm, giảm phù nề, kích thích tái tạo tổ chức tổn thương

++  Điện xung trị liệu: Tác dụng giãn cơ giảm đau, gia tăng tuần hoàn; ức chế dẫn truyền đau

++  Siêu âm trị liệu: Tác dụng chống viêm (viêm gân, viêm cân cơ, viêm bao hoạt dịch...), gia tăng tuần hoàn, thúc đẩy quá trình hàn gắn tổn thương (xương, dây chằng...), chống xơ dính, cốt hóa mô mềm.

Đặc biệt để ngăn chặn tình trạng tái phát giãn dây chằng đầu gối thì người bệnh nên ăn uống khoa học, vận động phù hợp, tránh xảy ra các tai nạn chấn thương. Nhất là hãy thực hiện thăm khám và kiểm tra xương khớp định kì 6 tháng/lần nhé.

Phòng khám Hoàn Cầu: Nơi chăm sóc xương khớp an toàn – hiệu quả tại TPHCM

Người bệnh bị đau xương khớp nói chung, đau đầu gối hay giãn dây chằng nói riêng, thì có thể yên tâm đến phòng khám Xương Khớp Hoàn Cầu tại 80-82 Châu Văn Liêm, P.11, Q.5, TP.HCM để được thăm khám và điều trị để có thể nhanh chóng hồi phục.

Hoàn Cầu hoạt động dưới sự quản lí, cấp phép của sở y tế TPHCM, nên đã và đang nỗ lực không ngừng để đem đến cho người bệnh những điều kiện khám chữa bệnh tốt.

Cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại: Hoàn Cầu được đầu tư khang trang hiện đại theo mô hình bệnh viện “ thu nhỏ” tiện nghi cùng với các trang thiết bị y tế tối tân nhập khẩu từ nước ngoài đảm bảo quá trình khám chữa nhanh chóng, chính xác.

Bác sĩ điều trị xương khớp: Không chỉ sở hữu bằng cấp, trình độ chuyên môn cao mà còn giàu kinh nghiệm. Chính vì vậy sẽ xác định bệnh lí nhanh, đưa ra hướng điều trị tối ưu, giúp hồi phục sớm, lẫn tiết kiệm cả chi phí.

Quy trình khám chữa bệnh chuyên nghiệp: Bệnh nhân sẽ không gặp phải tình trạng chen lấn, xếp hàng bốc số, chờ đợi hàng giờ. Bởi các hồ sơ, thủ tục được thực hiện một cách nhanh chóng, không rườm rà giúp bệnh nhân tiết kiệm tối đa thời gian.

Chi phí hợp lý và công khai: Mọi chi phí khám và điều trị bệnh tại Hoàn Cầu đều đảm bảo tính hợp lí và phù hợp với điều kiện của mọi người bệnh, bác sĩ sẽ tư vấn rõ ràng trước và đảm bảo không xảy ra tình trạng phát sinh sau khi điều trị.

Khám chữa bệnh không ngày nghỉ: Phòng khám hoạt động từ 8h-20h tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ lễ tết hân hạnh phục vụ người bệnh. Từ đó giúp cho mọi người có thể dẫn dễ dàng thu xếp công việc.

Hãy nhấp chuột vào bảng chat dưới đây hoặc gọi đến Hotline 028 3817 2299 để được các chuyên gia xương khớp Hoàn cầu tư vấn cụ thể về bệnh lí mà bạn đang gặp phải cũng như đặt lịch hẹn khám online trước để có thể các ƯU TIÊN sau.

++  Khám trước mà không cần phải xếp hàng, bốc số chờ đợi

++  Được lựa chọn chuyên gia thăm khám theo mong muốn của người bệnh

++  Chủ động về thời gian, không trùng lịch làm việc của bản thân