Đau giữa lưng là bị bệnh gì? có nguy hiểm không?

Theo các số liệu thống kê cho thấy đau lưng giữa đa phần thường gặp ở những người ở độ tuổi trung niên và cao tuổi, tuy nhiên tình trạng này cũng ngày một trẻ hóa. Vậy thì đau lưng giữa là bị bệnh gì và có nguy hiểm không?

ĐAU LƯNG GIỮA LÀ TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH GÌ?

Đau lưng giữa gây cảm giác mệt mỏi, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt thường ngày. Các triệu chứng đau giữa lưng nhiều người thường gặp phải như:

+ Đau các cơ

+ Đau âm ỉ

+ Cảm giác nóng rát cơ

+ Đau nhói hoặc như bị châm chít

+ Căng cơ hoặc cứng cơ

Các dấu hiệu đau lưng giữa tương đối phổ biến đôi khi mức độ không ảnh hưởng nhiều nên khiến bệnh nhân chủ quan không đi khám chữa dẫn đến bệnh tiến triển nặng hơn và xảy ra biến chứng nguy hiểm.

Tình trạng đau giữa lưng kéo dài thường xuất phát bởi một số bệnh lý sau đây:

Đau lưng giữa do loãng xương

Tình trạng xảy ra khi cơ thể không đáp ứng đủ chất dinh dưỡng để tạo ra xương mới thay thế cho việc mất các cấu trúc xương tự nhiên.

Đau lưng giữa do vẹo cột sống

Tình trạng này xảy ra là do phần xương của cột sống bị cong vẹo dẫn đến sức ép phân bổ không đều, từ đó gây đau đớn dữ dội.

Đau lưng giữa do thoát vị đĩa đệm

Khi các đĩa đệm và nhân nhầy đĩa đệm bị trượt ra ngoài dẫn đến chèn ép lên rễ dây thần kinh và tủy sống cũng gây những cơn đau lưng giữa hoặc đau thắt lưng bên trái.

Đau lưng giữa do bị viêm xương khớp

Điều này xảy ra khi các lớp sụn bao quanh các khớp bị phá vỡ hoặc mài mòn dần dẫn đến tình trạng đầu xương cọ xát nhau gây đau.

Đau lưng giữa do tình trạng lão hóa

Khi bị lão hóa sẽ dẫn đến các xương bị mỏng dần, khối lượng cơ và chất lỏng giữa các khớp trong cột sống bị giảm, từ đó gây đau giữa lưng.

Bên cạnh đó, đau giữa lưng còn có thể xuất phát từ các tác động cơ học như: sai tư thế, béo phì, lối sống không khoa học, thừa cân, bong gân, căng cơ, chấn thương vùng lưng,... Tuy nhiên đây đều là những tình trạng gây ra triệu chứng nhất thời và không kéo dài như do bệnh lý gây ra.

ĐAU GIỮA LƯNG CÓ NGUY HIỂM HAY KHÔNG?

Đau lưng giữa nếu kéo dài do các tác nhân bệnh lý xương khớp gây ra, bệnh nhân nên cần tiến hành điều trị sớm để tránh một số biến chứng nguy hiểm như:

Tình trạng đau lưng giữa dẫn đến những rủi ro về sức khỏe, cũng như sinh hoạt, bệnh nhân mệt mỏi chán nản.

Các biến chứng nguy hiểm có thể gặp phải như: hạn chế khả năng vận động, giảm sức lao động, đau mỏi lưng kéo dài, bại liệt toàn thân, tàn phế,…

Bệnh nhân cần đi khám sớm khi có những biểu hiện đau lưng giữa dai dẳng kéo dài. Tránh tự dùng thuốc tại nhà, kiểm tra bác sĩ sớm để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân và tiến hành chữa trị kịp thời, hiệu quả, tiết kiệm.

GIẢI QUYẾT TÌNH TRẠNG ĐAU LƯNG GIỮA HIỆU QUẢ NHANH CHÓNG TẠI PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HOÀN CẦU

Để điều trị hiệu quả đau lưng giữa, bệnh nhân cần tuân thủ theo một liệu trình nghiêm ngặt. Hiện nhiều bệnh nhân tin tưởng tìm đến Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu để giải quyết vấn đề đau này và đã được chữa trị thành công.

Phương pháp được ứng dụng hiệu quả tại Hoàn Cầu trong việc điều trị đau lưng giữa bao gồm:

♦ Điều trị bằng thuốc: Thuốc được áp dụng trong trường hợp bệnh nhẹ, bác sĩ chủ yếu cho bệnh nhân sử dụng các loại thuốc có tính chất kháng viêm, giảm đau, làm giãn cơ lưng, bổ sung các dưỡng chất cho cơ thể,… nhằm đẩy lùi các tác nhân gây đau lưng hiệu quả cao.

Dao châm He-Ne: Trong trường hợp bệnh nhân bị đau lưng ở mức độ nặng hơn và không đáp ứng với điều trị, phương pháp dao châm He-ne sẽ được sử dụng. Phương pháp với đầu dao châm tác động lên huyệt vị vùng đau xung quanh cột sống nhằm để loại bỏ triệu chứng và các nguyên nhân gây đau lưng cấp và mạn tính.

♦ Vật lý trị liệu: Bao gồm các phương pháp như dùng bài tập phục hồi vận động vùng lưng, xoa bóp, bấm huyệt, chiếu đèn hồng quang, châm cứu, kéo giãn cột sống,… nhằm tăng thêm hiệu quả điều trị, giúp bệnh nhân phục hồi vận động linh hoạt hơn.

♦ Liệu trình phục hồi đau lưng sau điều trị bằng chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng:

+ Bệnh nhân nên cung cấp nước đầy đủ nhằm tránh làm ảnh hưởng đến vấn đề trao đổi chất và tuần hoàn máu.

+ Bệnh nhân tránh khiêng đồ nặng và cần nghỉ ngơi hợp lý trong thời gian mắc bệnh để tránh bệnh nặng hơn.

+ Thực hiện tập luyện thể dục thể thao phù hợp để tăng cường sự dẻo dai của lưng và cơ bụng.

+ Hạn chế làm căng cơ lưng, tránh cúi gập hay khom người gây đau mỏi hơn.

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu​ hoạt động từ 8:00 đến 20:00 hằng ngày kể cả những ngày cuối tuần và ngày lễ tết. Bệnh nhân có thể liên lạc với phòng khám bất cứ lúc nào bằng cách gọi điện đặt hẹn đến số 028 3817 2299 hoặc Nhấp Chat để nhận tư vấn bệnh lý và đặt lịch hẹn khám sớm, chuyên viên hỗ trợ lấy mã số khám theo khung giờ cá nhân hợp lý, không phải chờ đợi lâu.