Bị đau nhức cánh tay phải là bệnh gì và chữa cách nào?

Bị đau nhức cánh tay phải, đau bắp tay phải là do bệnh gì gây ra và cách chữa trị bệnh lý này như thế nào? Chúng ta cần biết rằng đây chính là tình trạng xảy ra do tổn thương đám rối thần kinh tay với diễn biến phức tạp thậm chí có thể còn gây bại liệt. Vì vậy người bệnh cần sớm thăm khám điều trị để không gây nhiều ảnh hưởng nặng nề sau này.

BỊ ĐAU NHỨC CÁNH TAY LÀ TÌNH TRẠNG BỆNH GÌ?

Bị đau nhức cánh tay xảy ra do đám rối thần kinh cánh tay là tình trạng phức tạp. Bởi đám rối thần kinh cánh tay là mạng kết nối 5 rễ thần kinh xuất phát từ vùng tủy sống cổ từ đốt sống cổ thứ 5 đến tận đốt sống ngực 1. Hay còn được gọi với tên là các rễ thần kinh C5, C6, C7, C8, D1.

⇔ Và đám rối thần kinh cánh tay nằm tại cạnh cổ, trên xương đòn, chạy ra sau xương đòn xuống dưới, chia thành các dây thần kinh quan trọng của tay bao gồm: Thần kinh quay, thần kinh trụ, thần kinh giữa hoặc thần kinh cơ bì… dưới xương đòn.

⇔ Bị đau nhức cánh tay xảy ra ở đám rối tĩnh mạch hiện tại vẫn chưa được làm rõ nguyên nhân. Nhưng theo các nghiên cứu cho thấy, tổn thương này liên quan đến vấn đề như chấn thương xương đòn, thoát vị đĩa đệm cổ, viêm đốt sống cổ hay u rễ thần kinh.

⇔ Và đám rối thần kinh tại cánh tay phải chi phối khả năng vận động, cảm giác vùng cánh tay. Nên khi bị tổn thương tại đây, bệnh nhân thấy đau nhức cánh tay phải nghiêm trọng. Nếu bệnh lý xảy ra lâu ngày bệnh nhân có thể còn bị liệt gây cản trở mọi vấn đề sinh hoạt, vận động trong cuộc sống.

TRIỆU CHỨNG ĐAU NHỨC CÁNH TAY PHẢI DO TỔN THƯƠNG ĐÁM RỐI THẦN KINH CÁNH TAY

Vì cấu tạo phức tạp, triệu chứng của tổn thương đám rối thần kinh ở cánh tay cũng khá đa dạng như:

Tổn thương toàn bộ đám rối thần kinh ở cánh tay

Người bệnh có thể liệt hẳn từ cánh tay đến bàn tay, ngón tay nhưng vẫn có thể nhấc vai lên được. Người bệnh mất toàn bộ cảm giác tay, mất đi phản xạ gân xương khi tiếp nhận những tác động từ bên ngoài. Ngoài ra có thể xảy ra hẹp đồng tử, nhãn cầu thụt lùi và bị hẹp khe mí mắt nhưng thường hiếm xảy ra.

Tổn thương một phần đám rối thần kinh tại cánh tay

Với tình trạng tổn thương một phần gây đau nhức cánh tay cũng có thể xuất phát từ chính tổn thương sau:

♦ Tổn thương ở rễ thần kinh C5 – C6: Khi đó bệnh nhân thấy cánh tay buông thõng, khó xoay được và cũng không thể gấp được cẳng tay. Vai bị teo cơ gây lộ mỏm xương cùng vai. Phản xạ ở gân cơ delta, cánh tay, vùng ngoài vai giảm hẳn. Cuối cùng cơ bả vai vận động khá yếu kém.

♦ Tổn thương ở rễ thần kinh C7: Bệnh nhân bị giảm cảm giác phía sau mu bàn tay, cẳng tay và còn bị teo cơ vùng cánh tay. Bệnh nhân không thể nào duỗi thẳng cẳng tay cùng bàn tay được.

♦ Tổn thương ở rễ thần kinh C8-D1: Bệnh nhân liệt ngón tay, không gập ngón tay được. Ngón tay hay khép và còn teo bàn tay. Bị mất cảm giác mặt trong cánh tay, bàn tay và cẳng tay.

♦ Tổn thương thân nhì đám rối thần kinh cánh tay: Gây tình trạng liệt cơ vùng cánh tay, tổn thương dây thần kinh nách làm cơ delta bị liệt, bệnh nhân lúc đó bị tê vùng vai. Đồng thời còn tổn thương dây thần kinh quay nên bệnh nhân không thể duỗi được cẳng tay, bàn tay.

CHỮA TRỊ ĐAU NHỨC CÁNH TAY PHẢI DO ĐÁM RỐI THẦN KINH CÁNH TAY

Vì biểu hiện tổn thương đám rối thần kinh cánh tay gây đau nhức cánh tay khá phức tạp. Chuyên gia Phòng Khám Xương Khớp Hoàn Cầu khuyên rằng bệnh nhân càng sớm điều trị càng tốt, thông qua việc siêu âm thăm khám lâm sàng, chụp X-Quang, MRI… chuyên gia xác định bệnh nhân tổn thương đám rối thần kinh cánh tay một phần hay toàn bộ. Để qua đó đưa ra phác đồ chữa trị phù hợp nhất.

Nếu như trước kia đau nhức cánh tay do tổn thương đám rối thần kinh cánh tay hay áp dụng là vi phẫu khâu nối và ghép rễ thần kinh nhằm phục hồi vận động cùng người bệnh. Thì hiện nay phương pháp này không còn được áp dụng vì phức tạp, điều trị lâu dài, lâu phục hồi. Thay vào đó bệnh nhân được áp dụng bằng cách sau đây:

► Phương pháp dùng thuốc

Nếu bệnh nhân bị nhẹ chuyên gia dùng thuốc kháng viêm chứa corticoid, vitamin nhóm B, thuốc giảm đau thần kinh trong vài ngày nhằm làm triệu chứng bệnh giảm đi. Tiếp tục kết nối cùng các phương pháp vật lý trị liệu giúp bệnh nhân nhanh chóng phục hồi hơn.

► Phương pháp vật lý trị liệu

Có nhiều phương pháp vật lý trị liệu được áp dụng điều trị tổn thương đám rối thần kinh cánh tay gây đau nhức cánh tay như châm cứu, chiếu tia hồng quang, xoa bóp bấm huyệt hoặc kéo giãn đốt sống cổ, thực hiện bài tập vận động phục hồi chức năng và kích thích cơ bởi sóng điện…

► Dao châm He-ne

Nếu đau nhức cánh tay do đám rối thần kinh liên quan bệnh lý thoát vị đĩa đệm, viêm đốt sống cổ… Dẫn đến bị chèn ép rễ thần kinh vùng cổ bệnh nhân được áp dụng phương pháp Dao châm He-ne nhằm làm giảm đau nhanh, giải phóng chèn ép thần kinh cũng như lưu thông khí huyết phục cơ thể sớm hồi phục.

Hiện tại Phòng Khám Xương Khớp Hoàn Cầu số 80-82 Châu Văn Liêm, P.11, Q.5, TP.HCM chính là địa chỉ uy tín, đội ngũ chuyên gia bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm. Kết hợp cùng với trang thiết bị máy móc hiện đại giúp chữa đau nhức cánh tay do đám rối tĩnh mạch an toàn, hiệu quả, giúp bệnh nhân sớm phục hồi.

Nội dung trên đây chúng ta vừa lần lượt phân tích đau nhức cánh tay cũng như cách điều trị. Nếu cần tư vấn hỗ trợ bất cứ vấn đề bệnh lý xương khớp nào có thể Click vào khung chat chuyên gia chúng tôi lắng nghe và giải đáp nhanh chóng nhất.